Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013

Mắm tôm xin đừng ghét và lẩu công chúa

 Quầy Lẩu Công Chúa một người trên NowZone chưa thật sự thuyết phục tôi, món lẩu hải sản quá ngọt cứ như cho đường hay hương liệu vào vậy. Bên cạnh đó, lẩu thiếu vị chua và mặn rất dễ gây ngấy ngay tức khắc. Phần ăn đơn giản, gọn nhẹ, không quá ít cũng không quá nhiều, lẩu độn khá nhiều rau mà chủ yếu là rau muống cọng non xanh.
 Trên NowZone chỉ có quầy hàng thức ăn Nhật kiểu Việt hoặc thức ăn Thái là dùng tương đối ngon. Còn lại, thức uống (trà sữa, nước ép, sinh tố,…), thức ăn Ấn Độ, thưc ăn Huế, thức ăn Trung Hoa, cơm tấm Cali đều thiếu sức hấp dẫn.
  Tôi đã dùng lẩu hải sản rất nhiều quán, nhà hàng khắp Sài thành, chẳng nơi nào giống nơi nào. Tuy nhiên có một thứ giông giống (tương đối) là nước dùng lẩu: ngọt, chua ít và kém hấp dẫn. Chắc khẩu vị người Sài thành thích thế. Nếu như ở một vài tỉnh miền Đông (trừ Sài Gòn), một vài tỉnh miền Tây và một vài tỉnh miền Nam Trung Bộ nước lẩu chua dịu và ngọt nhẹ, ăn sẽ cảm nhận vị chua trước rồi vị ngot của xương hầm, hoặc của các loại hải sản nấu nước dùng.
 Lẩu hải sản mà thiếu chua chắc chắn dễ ngán, kém ngon. Tôi không rõ là người thợ nấu có dùng gói hạt nêm lẩu hoàn chỉnh hay viên tạo nước lẩu bán đầy chợ siêu thị, chợ hay không. Nhưng, nói thật là cho mấy thứ gia vị có sẵn vào nồi lẩu bao giờ món ăn cũng kém ngon hơn khi nấu nêm gia vị thông thường.
 Thôi hôm nào tự nấu lẩu mà ăn vậy. Nấu lẩu tại nhà coi bộ chất lượng hơn giá cả cũng dễ chịu hơn rất nhiều…
---------------------------
 Dù được cho là món ăn đơn giản, trông thì chẳng có gì là đặc biệt. Vậy mà, bún đậu mắm tôm xứ Bắc lại nổi tiếng cả nước. Đậu tức tàu hủ, hay đậu hủ trong miền Nam. Nếu bạn là người con xứ Bắc mà chưa từng nếm qua bún đậu mắm tôm thì thật là thiếu xót. Đã là món ăn Hà Nội thì hàng, quán hay nhà hàng đều được bày trí đơn giản, không cầu kì nhất là với mấy món dân dã. Nhưng nhờ vào sự chế biến tinh tế, khéo léo của người thợ đã khiến cho bún đậu mắm tôm trở nên hấp dẫn đến lạ. Khâu chuẩn bị nguyên liệu bao giờ cũng là khâu quan trọng, bởi nếu không chuẩn bị kỹ thì món ăn kém chất. Bún được chọn cho món ăn này là loại bún con, cọng thật nhỏ, dai, trắng mịn, không chua, và có vị ngọt mát. Nếu ở tại Hà Nội theo nhiều người chia sẽ thì bún Phú Đô là tuyệt nhất. Đậu được lựa chọn là loại đậu non trắng, mềm, béo không sử dụng nhiều thạch cao, khi rán miến đậu vàng đều phồng lên, vỏ ngoài dai, giòn nhẹ bên trong mềm, béo. Để ngon miệng hơn, đậu không được rán trước, mà khi nào khách gọi thì mới rán ngay tại chổ, để ráo dầu rồi mới dùng.
 Mắm tôm cho món ăn phải là loại mắm tôm tím lấy từ Thanh Hóa. Nếu nước chấm là loại mắm tôm đen thì sẻ hỏng hết, không thể dùng được. Mỗi quán, mỗi nơi đều có công thức chế biến riêng sao cho dậy mùi thơm và kích thích khứu giác. Đương nhiên, mắm tôm phải có thêm chanh, ớt, tí đường thì mới đúng điệu. Chén mắm tôm ngon là sau khi pha chế phải thơm, béo và chua, mặn ngọt vừa đủ. Lưu ý, không nên pha nước chấm quá ngọt (cái này, một vài quán trong Nam làm) ăn sẽ rất ngán. Một số quán có cho thêm mở nóng vào chén nước chấm, thêm chanh và ớt đánh bong lên rất tuyệt.
 Rau bày ăn kèm bún đậu mắm tôm gồm có: kinh giới, tía tô xanh mướt, chỉ sử dụng phần ngọn non mà thôi. Ngoài rau ra, còn có thêm dưa chuột thái khoanh hơi dầy một chút.
 Không chỉ có bún đậu mắm tôm thuần túy, nhiều nơi còn bán thêm chả cốm, thịt chân giò heo (không dùng thịt ba rọi hay các loại thịt khác), lưỡi heo luộc. Chả cốm ngon được làm từ cốm bánh tẻ, thơm và mềm, nếu thật chọn lọc phải là cốm Vòng loại hai. Riêng với thịt luộc, phải được chế biến sẵn rồi thái nhỏ vừa ăn. Miếng thịt ngọt, giòn ăn cùng mắm tôm rất hợp.

 Món ăn không sang trọng, không cầu kỳ  đã có sứ hút với nhiều tầng lớp, nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Và nó đã trở thành nét văn hóa ẩm thực mà mỗi khi nhắc đến xứ Bắc, du khách phương xa lại có thêm một món ăn ngon đặc trưng vùng miền cần thưởng thức trong sổ tay du lịch của mình.
 Sài thành giờ đã mang bún đậu mắm tôm vào trong Nam, và nó đã được lòng rất nhiều người dân, nhất là phái nữ, giới trẻ và những người con xứ Bắc xa quê. 

5 nhận xét:

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.