Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

Tượng Phật "lạ"

 Đầy trần tục, không phù hợp với văn hóa Phật Giáo, thậm chí người ta còn cảm thấy: “đạo phật bị xúc phạm”. Nhiều người đã bức xúc khi xem một tấm hình chụp tượng phật được đăng trên Facebook của một cá nhân, mà tờ Bangkok Post cho là chụp tại Việt Nam.
 Theo như chia sẻ của nhiều bạn bè quen trên mạng, cuối cùng tôi cũng tìm được một trang bán tượng Phật trực tuyết có ảnh y chang như bức ảnh đăng trên Facebook, có điều màu sắc hai bức tượng khác nhau mà thôi. Trang bán tượng trực tuyến ấy đến từ Nepal.
Ảnh bức tượng do một cá nhân đăng trên Facebook
 Bức tượng trong ảnh là một bức tượng Mật Tông. Mật Tông là từ gốc Hán dùng để gọi pháp môn bí mật bắt nguồn từ Phật giáo Đại thừa, được hình thành vào khoảng thế kỷ thứ 5, 6 tại Ấn Độ.
 Tôi không hiểu lắm về ý nghĩa của bức tượng. Tuy nhiên, theo tôi biết qua nhiều tài liệu thì bức tượng là văn hóa tín ngưỡng thờ cúng, là một phần của Phật giáo Đại thừa. Nhiều nhà nghiên cứu về Phật giáo tại Viện Tôn Giáo hy vọng bức tượng trên Facebook là bức tượng Mật Tông cổ của Việt Nam. 
 Theo TS Nguyễn Minh Ngọc thì “Nếu quả thực đây là một bức tượng cổ của VN thì nó sẽ là một phát hiện lớn đối với khảo cổ học, mỹ thuật và tôn giáo. Nó viết thêm vào những trang sử Mật tông hiện còn đang trắng tư liệu, đang còn phải tìm kiếm của nước ta”. 
Ảnh tượng Phật trên trang 9999buddha.com
 Với riêng cá nhân tôi, tôi không hy vọng thế vì trong Phật giáo “Đại thừa” tông phái “Mật Tông” tại Việt Nam rất ít người tín ngưỡng và theo “tu hành”. Có thể bức tượng nêu trên do một nhà sưu tập nào đó yêu thích rồi mang từ nước ngoài về Việt Nam thì sao? (mà cũng chưa chắc là chụp tại Việt Nam đâu, coi chừng ở Campuchia cũng nên).
 Mời bạn xem ảnh trên trang web Tại Đây.
 Và bài viết Tại Đây./.

8 nhận xét:

  1. Chị ghé thăm em , chúc em ngày 8-3 ngọt ngào yêu thương nhé !

    Trả lờiXóa
  2. Cứ thưởng thức "nó" như một nghệ thuật đi mà!
    Giáo lý đạo Phật vốn dĩ là "vô phân biệt" mà meocon?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm thì meocon có nói gì đâu chứ.
      Chúc ơb chị rất nhiều.
      Chúc chị có một ngày thật nhiều kỷ niệm đẹp.

      Xóa
  3. Chúc cháu luôn có nhiều niềm vui,
    Chúc những người phụ nữ quan trọng của cuộc đời cháu (mẹ,vợ,chị-em gái,con gái của cháu) thật hạnh phúc với 365 ngày 8/3 trong một năm nhé..
    [img] http://i.upanh.com/vlegtq[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn cô rất nhiều. :D
      Chúc cô luôn vui và hạnh phúc.

      Xóa
  4. Lão cũng không rõ lắm về môn này. Tối thật vui và ấm áp Mèo nhé !

    Trả lờiXóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.